Hiện thời, trên thị trường đã có rất nhiều DN bảo hiểm nhân thọ bán BH nhóm thông qua các sản phẩm như bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm hưu trí. tuy nhiên,loại hình bảo hiểm nhóm vẫn chưa được xem như là mảng trọng yếu ở những công ty này & đóng góp của doanh thu khai thác phí của mảng bảo hiểm nhóm/tổng doanh thu còn cực kì khiêm tốn.
Ngay cả với những DN có thế mạnh về bảo hiểm nhóm như Generali hay PVI Sunlife, việc khai thác bảo hiểm nhóm cũng có khá nhiều khó khăn. Được biết, Generali Việt Nam hiện đang bán khá tốt bảo hiểm sức khỏe cho các doanh nghiệp. Được biết, sau 5 năm vận hành, DN này hiện có lượng khách hàng hơn 500 doanh nghiệp trong & quốc tế mua bảo hiểm sức khỏe cho chuyên viên của mình. tính từ đầu năm 2014 đến hết tháng 7/2016, Generali Việt Nam đã trả tiền quyền lợi bảo hiểm cho hơn 30.000 trường hợp khách hàng nhập cuộc bảo hiểm nhóm và cá thể với tổng tiền hơn 210 tỷ VNĐ.
việc bảo hiểm sức khỏe dù được công ty đón nhận khá nhiệt tình, nhưng các hãng bảo hiểm cũng luôn phải đau đầu trước thực tế là bảo hiểm sức khỏe luôn được sử dụng hết "công suất" và luôn là nghiệp vụ có tỷ lệ trục lợi cao trên thị trường.
Theo tra cứu của Đầu tư Chứng khoán, tỷ lệ khách hàng công ty tái tục hợp đồng bảo hiểm hàng năm với DN bảo hiểm cũng rất cao và càng ngày càng nhiều công ty nhận thức được việc mua bảo hiểm cho nhân viên như một sự tưởng thưởng… Nhưng những đơn vị như vậy vẫn cốt yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư quốc tế hoặc những công ty lớn…
cũng giống như Generali Việt Nam, PVI Sunlife cũng là một trong những hãng bảo hiểm bán bảo hiểm nhóm khá tốt trên thị trường. Nhưng PVI Sunlife chính yếu bán hàng bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Chiến lược bán hàng của hãng bảo hiểm này khi mới vào thị trường Việt Nam chính là tập trung phục vụ khách hàng là các tập đoàn các DN lớn… Thế mạnh về bảo hiểm hưu trí bán cho doanh nghiệp cũng là một trong những yếu tố nhanh gọn đưa PVI Sunlife lên vị trí thứ 6 thị trường về doanh thu tiền khai thác mới.
Bảo hiểm nhóm dù đã có những địa điểm nhất định trên thị trường bảo hiểm VN & được phát triển bởi những hãng bảo hiểm có thế mạnh về nghiệp vụ này, nhưng thực tế, việc phát triển phân khúc này cũng có những khó khăn. Chẳng hạn, việc bảo hiểm sức khỏe dù được DN đón nhận khá nhiệt tình, nhưng các hãng bảo hiểm cũng luôn phải đau đầu trước thực tế là bảo hiểm sức khỏe luôn được sử dụng hết "công suất" và luôn là nghiệp vụ có tỷ lệ trục lợi cao trên thị trường.
Hơn nữa, các DN nhân thọ bán bảo hiểm sức khỏe cho doanh nghiệp cũng phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong ngành này. Dù hữu dụng thế về công nghệ hay dịch vụ chất lượng tốt…, nhưng các DNBH nhân thọ lại không có lợi thế phí rẻ hay có thể mở rộng điều khoản hợp đồng…
Thực tế, mảng bảo hiểm sức khỏe vẫn luôn là mảng cạnh tranh vô cùng gay gắt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ với nhau. chính vì vậy, để chiếm lĩnh thị phần ở mảng này cũng không hề dễ dàng.
trong khi đó, với bảo hiểm hưu trí tự nguyện, dù không phải cạnh tranh với khối phi nhân thọ hay đối diện với tình trạng trục lợi bảo hiểm, nhưng vì không có được lợi thế lớn về việc giảm trừ thuế, nên thực tế, sản phẩm này cũng không phải là sp quá hấp dẫn công ty. Trước đó, PVI Sunlife Thực hiện khá thành công bảo hiểm hưu trí cho DN cũng một phần nhờ lợi thế liên doanh với PVI. tuy vậy, sau khi PVI thoái hết vốn khỏi liên doanh này và Sunlife trở thành công ty 100% vốn nước ngoài thì có lẽ, việc tiếp cận & Thi hành bảo hiểm nhóm của hãng bảo hiểm này cũng sẽ phải có chiến lược mới hơn.
Bảo hiểm nhóm, theo các chuyên gia trong ngành, là sp có nhiều đặc điểm tương tự như hợp đồng bảo hiểm nhân thọ dành cho cá thể, nhưng hợp đồng bảo hiểm nhóm bảo hiểm cho một nhóm người. Khi thiết kế sp này, khách hàng mà bảo hiểm hướng tới chính là các công ty mua cho nhân viên của DN. Dư địa mảng bảo hiểm bán sỉ này vẫn được đánh giá là vô cùng rộng lớn.
Các hãng bảo hiểm đã có thế mạnh về sp này từ tập đoàn mẹ sẽ tiếp nối phát huy được thế mạnh tại thị trường VN. tuy nhiên, để coi phân khúc này là sân chơi chính & nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ tập trung đẩy mạnh, chắc rằng thời điểm này thời cơ vẫn chưa đến. chính vì như vậy, với bảo hiểm nhóm vẫn rất khó có thể ước tính chính xác phân khúc này bao giờ mới thực sự sôi động.
read more tim hieu ve chu ky so
0 nhận xét: