News Trending

Bảo hiểm nhân thọ nhập cu��c “cuộc chơi” bán sản phẩm điện tử

ad+1

song, trong khối nhân thọ, việc Prudential VN ban bố thử nghiệm hệ thống bán bảo hiểm qua mạng (e-commerce) với một số sản phẩm chính hoàn toàn có thể được xem là phát pháo hiệu đầu tiên đánh vào phân khúc này.

Khác với khối phi nhân thọ, ngay từ khi bước chân vào thị trường VN, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã rất chú trọng đến việc phần mềm CNTT vào support khách hàng, rút ngắn thiểu tối đa các loại giấy tờ và giấy tờ thủ tục phiền phức…

Ở đại đa số các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện tại, các đại lý/tư vấn viên bảo hiểm thay vì phải in ra các điều khoản hợp đồng hay các bảng minh họa quyền bảo hiểm cho khách hàng thì họ thao tác ngay trên máy tính cá nhân hoặc máy tính bảng… Hồ sơ của khách hàng cũng sẽ được gửi trực tiếp từ Tablet của các đại lý/tư vấn bảo hiểm để các bộ phận chức năng của công ty kiểm tra…

Chẳng hạn, ở Chubb Life, với hệ thống PM eSMART, khi đại diện kinh doanh tư vấn (qua phần mềm điện tử trên ipad, smartphone… thì tin tức sẽ được chuyển online về cho doanh nghiệp. Phòng thẩm định và phát hành hợp đồng cũng làm việc trực tuyến cho chỉ đạo bảo hiểm này của khách hàng. Sau khi doanh nghiệp chấp nhận cấp hợp đồng, một bản mềm hợp đồng bảo hiểm sẽ được chuyển tới E-Mail của khách hàng, còn bản cứng sẽ được ký tên/đóng dấu gửi đến khách hàng sau đó.

trong khi đó, Manulife, AIA hay Dai-ichi Life… đã phát triển những PM để khách hàng có thể kết nối và tra tin tức hợp đồng qua mạng. đương nhiên, các quy trình hiện đại "không giấy tờ" này mới chỉ là ban đầu để tiến tới mô hình bán bảo hiểm nhân thọ điện tử.

Được biết, việc đầu tư để đưa ứng dụng nền tảng công nghệ số chính là một trong những chiến lược chủ chốt & đã được Prudential Việt Nam thường xuyên đầu tư trong nhiều năm qua. & việc kiểm nghiệm hệ thống bán bảo hiểm qua mạng (e-commerce) trên một vài sp căn bản đã đưa Prudential trở chiến thắng ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên mang đến chọn lựa trực tuyến về bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng tại Việt Nam. Hãng bảo hiểm này cũng hy vọng phần mềm nền tảng công nghệ số giúp rút ngắn thời gian giao dịch, với kỳ vọng gia tăng 3% thị phần trong năm 2017.

Thực tế, tại thị trường VN, các DN bảo hiểm nhân thọ cũ & mới ngay từ khi bước chân vào thị trường đều xác định đầu tư cho CNTT trong kỷ nguyên kỹ thuật số là một trong những hướng đi trọng điểm.

"Bước tiến vào thị trường VN sẽ là cột mốc hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển đầy tham vọng của FWD tại thị trường Khu vực Đông Nam Á. & để hiện thực hóa những bước tiến này, FWD đã lên kế hoạch đầu tư đáng kể trong việc phát triển hạ tầng CNTT, cải thiện những trải nghiệm & bề ngoài giao dịch giữa khách hàng với Công ty…", đại diện FWD từng chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán.

Quay trở lại với câu chuyện Prudential Việt Nam ban bố kiểm nghiệm hệ thống bán bảo hiểm điện tử, hãy còn quá sớm để nhìn nhận mô hình này có chiến thắng ở thị trường Việt Nam hay không, bởi mô mình bán bảo hiểm này mới chỉ được Prudential cho chạy kiểm nghiệm. Nhưng thực tế, bán bảo hiểm trực tuyến cũng là câu chuyện hơn một lần được đề cập đến trên thị trường bảo hiểm trong nước thời gian qua.

Sau Prudential VN, hoàn toàn có thể sẽ có những công ty khác cho khách hàng tận hưởng những cảm giác mới mẻ của việc mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ & đương nhiên cũng sẽ có không ít DNBH còn giữ cái nhìn thận trọng với mô hình này... Dù sao, những phần mềm mới mà các DN bảo hiểm nhân thọ cố gắng đưa ra thị trường cũng giúp việc tiếp cận giữa người dân với bảo hiểm nhân thọ ngày càng trở lên đơn giản hơn.

Được biết, theo Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm VN giai đoạn 2011 - 2020, phần mềm CNTT được xem là một trong những giải pháp căn bản phát triển thị trường bảo hiểm. Cơ quan chủ quản của ngành bảo hiểm hy vọng, những giải pháp công nghệ mới được phần mềm rất có thể thúc đẩy lĩnh vực này phát triển nhanh hơn với mục đích năm 2020 tổng doanh thu toàn ngành đạt 3 - 4% GDP.

0 nhận xét: